Tuesday, 01/12/2020 - 05:38|
Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Phòng GDĐT Đại Từ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cấp học Mầm non tổ chức Hội thảo phương pháp giáo dục STEM

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của cấp học mầm non. Nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đổi mới phương pháp giáo dục tiếp cận theo hướng hiện đại, hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ. Hôm nay ngày 9/11/2020 cấp học Mầm non huyện Đại Từ tổ chức Hội thảo phương pháp giáo dục STEM tại trường MN quốc tế Ánh Dương. Về dự và chỉ đạo có đ/c Vũ Thị Lan Oanh – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ, các đồng chí cán bộ tổ Mầm non, CBQL 34 trường mầm non trên địa bàn huyện Đai Từ về dự.

Buổi Hội thảo giúp các nhà quản lý hiểu được phương pháp giáo dục STEM là từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Phương pháp dạy học STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực trên. Những kiến thức và kỹ năng nêu trên phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp trẻ không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng, thực hành trong cuộc sống. Trẻ được trang bị kiến thức về các khái niệm, nguyên lý, định luật và cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng là thông qua giáo dục khoa học, trẻ có thể liên kết những kiến thức này để thực hành và ứng dụng vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, kiến thức để sử dụng, quản lý công nghệ. Đó có thể là các thiết bị công nghệ như máy tính, máy tính bảng... và truy cập internet; kiến thức và kỹ năng sản xuất cũng như hiểu được quy trình này; trẻ được trang bị khả năng nhìn nhận và nắm bắt vai trò của toán học trong mọi khía cạnh.

Có thể nói, phương pháp dạy STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo ra những nhà toán học, khoa học, kỹ sư hay kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng để có thể làm việc và phát triển trong sự phát triển hiện đại của công nghệ ngày nay.

Điểm mạnh của phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non: Tiếp cận liên môn thay vì dạy 4 môn học tách biệt, phương pháp STEM cho trẻ mầm non kết hợp những môn học này thành 1 mô hình gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn; Năng lực giải quyết vấn đề giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ. Trong mỗi bài học, học sinh được đặt trước một tình huống thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức liên môn. Để giải quyết vấn đề đó, trẻ phải tìm tòi và hệ thống những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề; Học tập sáng tạo giáo dục STEM đề cao phong cách học tập sáng tạo. Đặt bản thân vào vai trò của một nhà phát minh, trẻ sẽ hiểu được bản chất của các kiến thức được trang bị: biết cách mở rộng, sửa chữa, vận dụng sao cho phù hợp với tình huống có mà các em gặp phải.

     Phương pháp STEM cho trẻ mầm non giúp các bé gắn kết các kiến thức với nhau theo rất nhiều cách. Từ đó, trẻ sẽ học hỏi và làm việc ngay từ khi còn nhỏ. Cách tốt nhất để kích thích tình yêu của trẻ dành cho phương pháp giáo dục STEM là khuyến khích sự tò mò. Từ khi còn bé, phụ huynh có thể khuyến khích trẻ đặt các câu hỏi, khám phá và vui chơi.Hãy tìm kiếm niềm đam mê của con và giúp các bé theo đuổi những đam mê đó ngay cả khi trẻ hay thay đổi bởi đây là điều hoàn toàn bình thường, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trong trường hợp đó, bạn hãy tiếp tục khuyến khích trẻ. Rồi đến lúc bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và phấn khích khi con trở nên đam mê với việc học tập, nghiên cứu và sáng tạo.

Các đồng chí CBQL được thăm quan, dự giờ, thảo luận chia sẻ và đánh giá rất cao việc tổ chức hoạt động giáo dục theo phương pháp STEM,

*Một số hình ảnh của buổi Hội thảo.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết